LIÊN KẾT KHÁC

Đại học Đà Nẵng đăng cai Hội thảo Sơ kết Dự án Hợp tác Đổi mới giáo dục đại học (PHER) giai đoạn 2022-2024

Sáng ngày 12/12/2024, tại khách sạn Hilton, Đà Nẵng, Đại học (ĐH) Đà Nẵng đăng cai tổ chức Hội thảo Sơ kết Dự án Hợp tác Đổi mới giáo dục đại học (PHER) giai đoạn 2022-2024.

Tham dự sự kiện có PGS.TS. Vũ Hải Quân - Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Thành ủy viên, Giám đốc ĐH Đà Nẵng; PGS.TS. Phạm Bảo Sơn - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội; GS.TS. Trần Ngọc Anh - Chủ nhiệm Dự án PHER; TS. Teshome Alemneh - Đồng Chủ nhiệm Dự án PHER; Bà Nguyễn Phương Thảo - Chuyên gia Quản lý Dự án của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam; TS. Phan Minh Đức - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng ĐHĐN; TS. Nguyễn Thị Mai Phương - Quyền Giám đốc Dự án PHER; đại diện lãnh đạo các đơn vị đối tác đến từ USAID, Ngân hàng Thế giới (WB) và ĐH Indiana, Hoa Kỳ (IU); đại diện lãnh đạo các trường ĐH thành viên, đơn vị thuộc và trực thuộc ĐH Đà Nẵng.

Toàn cảnh Hội thảo được tổ chức tại Khách sạn Hilton, thành phố Đà Nẵng

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc ĐH Đà Nẵng trân trọng chào mừng quý vị đại biểu, khách quý tham dự sự kiện sơ kết Dự án PHER giai đoạn 2022-2024. Đây là dịp để các ĐH cùng đối tác nhìn lại những kết quả nổi bật đã đạt được, cùng nhau chia sẻ bài học kinh nghiệm, qua đó phát huy những nội dung đã làm tốt, khắc phục những điểm còn hạn chế để tiếp tục triển khai dự án trong những năm tiếp theo với hiệu quả cao nhất.

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ Giám đốc ĐH Đà Nẵng phát biểu

Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết, Dự án PHER đem lại cho ĐH Đà Nẵng cũng như 03 ĐH sự kỳ vọng, tin tưởng là một động lực to lớn tạo nên những thay đổi quan trọng trong hoạt động quản trị, đào tạo, nghiên cứu khoa học và quan hệ với các đối tác, góp phần vào sự phát triển của Giáo dục ĐH Việt Nam.

Là một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu khu vực và quốc gia, ĐH Đà Nẵng đặc biệt coi trọng chất lượng đào tạo, xem chất lượng đào tạo là "sợi chỉ đỏ" xuyên suốt và là nền tảng cho sự phát triển bền vững của một trường ĐH.


PGS.TS. Vũ Hải Quân - Ủy viên Trung ương Đảng, 
Giám đốc ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phát biểu

Để thực hiện mục tiêu này, trong thời gian qua, ĐH Đà Nẵng đã thực hiện nhiều định hướng chiến lược nhằm nâng cao chất lượng đào tạo qua các trụ cột chính:

(1) Tăng cường gắn kết với các trường trung học phổ thông để nâng cao chất lượng đầu vào;

(2) Đẩy mạnh hợp tác nhà trường - doanh nghiệp để đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng;

(3) Mở rộng hợp tác quốc tế để trao đổi giảng viên, sinh viên, hợp tác nghiên cứu, tạo thêm nguồn lực cho sự phát triển và hội nhập quốc tế;

(4) Chú trọng quan hệ với các Bộ/ngành, địa phương để nâng cao vị thế xã hội của trường ĐH;

(5) Đổi mới quản trị đại học theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp gắn với chuyển đổi số trên cơ sở hướng đến sự hài lòng của người học.

TS. Teshome Alemneh - Đồng Chủ nhiệm Dự án PHER phát biểu 

05 định hướng trụ cột của ĐH Đà Nẵng tiệm cận với 04 hoạt động chiến lược mà Dự án PHER đã và đang thực hiện suốt 2 năm vừa qua.Dự án đã giúp ĐH Đà Nẵng và 02 ĐH Quốc gia đổi mới quản trị ĐH hiện đại theo mô hình của ĐH Indiana Hoa Kỳ mà trước hết hướng dến là nhân tố con người (nhiều cán bộ, giảng viên được tập huấn nâng cao năng lực, trao đổi học kinh nghiệm với các chuyên gia; tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng góp phần tăng cường năng lực nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ).

Các sáng kiến từ Dự án đã đóng vai trò cầu nối giữa các trường ĐH và doanh nghiệp, kết nối cựu sinh viên, góp phần xây dựng các chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên và thúc đẩy chuyển giao tri thức hiệu quả.


GS.TS. Trần Ngọc Anh - Chủ nhiệm Dự án PHER 
(ngoài cùng, bên trái) chuyển giao các tài liệu kỹ thuật của Dự án cho lãnh đạo 03 ĐH

Dự án đã tạo lập và củng cố mạng lưới hợp tác sâu rộng giữa 03 ĐH chúng tôi với các đối tác quốc tế như USAID, Ngân hàng Thế giới, mạng lưới các trường đại học Hoa Kỳ như ĐH Indiana. Đây không chỉ là nền tảng để chia sẻ tri thức, mà còn mở ra những triển vọng hợp tác lâu dài nhằm nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của từng đại học cũng như của giáo dục đại học Việt Nam. Điểm sáng này là một thành công lớn của Dự án đối với ĐH Đà Nẵng, Giám đốc ĐH Đà Nẵng nhấn mạnh.


Lãnh đạo ĐH Đà Nẵng và 02 ĐH Quốc gia 
Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh tặng hoa cám ơn đại diện lãnh đạo các đối tác và các Đồng Chủ nhiệm Dự án PHER 

Đại diện lãnh đạo ĐH Đà Nẵng trân trọng cám ơn Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), ĐH Indiana, lãnh đạo ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và lãnh đạo Ban Quản lý Dự án PHER đã dành tâm huyết, trách nhiệm cùng các bên đóng góp cho sự thành công của dự án cho đến nay.

Thời gian đến, ĐH Đà Nẵng cam kết sẽ tiếp tục triển khai các sáng kiến của dự án một cách hiệu quả, đồng thời đẩy mạnh hợp tác với các bên liên quan để đạt được những kết quả mang tính đột phá.


Phiên chuyên đề về Quản trị ĐH và 
thảo luận kết quả, kinh nghiệm từ 03 ĐH 

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Vũ Hải Quân - Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ niềm vui mừng tham dự sự kiện với những tình cảm gắn bó với Dự án từ những ngày đầu cùng 03 ĐH và các đối tác USAID, WB và IU.

Giám đốc ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ những bài học thực tiễn và kết quả nổi bật của Dự án đối với 3 ĐH hàng đầu của Việt Nam, đó là những bài học kinh nghiệm về đổi mới quản trị ĐH tiên tiến; nâng cao năng lực nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và thúc đẩy gắn kết hợp tác doanh nghiệp.

Phiên chuyên đề về Giảng dạy và Học tập thảo luận kết quả, kinh nghiệm từ 03 ĐH 

PGS.TS. Vũ Hải Quân cho biết, một số kết quả ấn tượng từ thực tiễn ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, điển hình như: Về quản trị ĐH có các giải pháp thu hút nhân tài (điểm nhấn là Chương trình VNU 350 đặt mục tiêu đến năm 2030 thu hút 350 tiến sĩ và các nhà khoa học uy tín); Về chuyển đổi số đã bước đầu triển khai số hóa các quy trình điện tử toàn bộ hệ thống, xây dựng trung tâm dữ liệu viên chức toàn ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh; Về tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế, năm 2024 đã vượt mốc 3000 bài báo trên các tạp chí uy tín (WoS/Scopus)…

Cùng với đó, đại diện lãnh đạo ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ những thách thức phía trước và cam kết gắn bó chặt chẽ giữa ba ĐH “cùng trên một con thuyền” cùng các đối tác đưa Dự án đi đến thành công.


GS.TS. Lê Quang Sơn 
Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng phát biểu 

TS. Teshome Alemneh - Đồng Chủ nhiệm Dự án PHER phát biểu đánh giá cao và trân trọng cám ơn ĐH Đà Nẵng đăng cai tổ chức sự kiện sơ kết Dự án tại thành phố biển Đà Nẵng xinh đẹp cũng như đóng góp tích cực vào những kết quả nổi bật của Dự án PHER trong giai đoạn sơ kết 2022-2024.

Chủ nhiệm Dự án PHER trân trọng cám ơn các đối tác đồng hành và chúc mừng 3 ĐH với những nỗ lực không ngừng nghỉ, dần hoàn thiện các cam kết triển khai Dự án để có những kết quả, bài học trong quá trình đổi mới giáo dục ĐH phù hợp với thực tiễn của Việt Nam.


Đại diện lãnh đạo ĐH Quốc gia Hà Nội, 
USAID và ĐH Indiana phát biểu 

Điểm nổi bật của Dự án là đã tăng cường tính gắn kết, hợp tác hướng đến các mục tiêu bền vững, thúc đẩy mạng lưới phát triển đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học và tài năng. Các hoạt động của Dự án PHER có tính dài hạn, bền vững bởi dựa trên sự tin tưởng và hợp tác để thích ứng với bối cảnh trong nước và quốc tế được sự hỗ trợ của Chính phủ và Chính quyền cũng như các đối tác và 3 ĐH hàng đầu của Việt Nam.

Đại diện lãnh đạo Dự án PHER gợi mở cần đúc kết những kết quả đổi mới nào có thể tiếp tục nhân rộng trong tương lai và đâu là những thách thức để nỗ lực vượt qua, mở rộng Dự án PHER có tính lan tỏa, hiệu quả.


Kết quả Sơ kết Dự án PHER giai đoạn 2022-2024

Tại Hội thảo, GS.TS. Trần Ngọc Anh - Chủ nhiệm Dự án PHER đã chuyển giao các tài liệu kỹ thuật của Dự án cho 03 ĐH như: Hướng dẫn Đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ trong các cơ sở giáo dục ĐH công lập Việt Nam dựa trên bộ chỉ số hiệu suất chính (KPI); Hướng dẫn Xây dựng hệ thống Đánh giá Chương trình đào tạo; Đánh giá Chất lượng Học phần trực tuyến; Phân tích Chính sách về Giáo dục trực tuyến; Hướng dẫn Xây dựng Hệ thống thông tin quản lý; Khóa bồi dưỡng giảng viên dạy học tập kết hợp; các khóa học trực tuyến đang hoàn thiện trên LMS của các ĐH; Quy định về Liêm chính học thuật trong hoạt động khoa học và công nghệ tại ĐH Đà Nẵng; Quy chế Tổ chức và hoạt động của Hội đồng đạo đức nghiên cứu trong lĩnh vực xã hội và nhân văn tại ĐH Đà Nẵng…


Cơ chế bền vững của Dự án PHER

Hội thảo đã diễn ra 03 phiên thảo luận với các báo cáo chuyên đề về: (1) Quản trị đại học về Đánh giá cán bộ giảng viên dựa trên Chỉ số hiệu suất chính KPI và Hệ thống thông tin quản lý (MIS) và Đảm bảo chất lượng bên trong; (2) Giảng dạy và học tập, chuyên sâu về Giáo dục số: Chính sách, Phát triển chuyên môn cho sự xuất sắc trong giảng dạy và học tập, Phát triển khóa học trực tuyến; (3) Nghiên cứu và Đổi mới, tích cực trao đổi, thảo luận những bài học kinh nghiệm trong thời gian qua và thống nhất những kế hoạch thực hiện trong giai đoạn tới.

ĐH Đà Nẵng khẳng định cam kết đồng hành đóng góp tích cực vào kết quả của Dự án PHER, nâng cao năng lực hệ thống và chất lượng đào tạo, nghiên cứu vì sự phát triển bền vững

Các đại biểu thống nhất, Dự án PHER trong giai đoạn vừa qua đã có những đóng góp thiết thực cho các hoạt động quản trị, đào tạo, nghiên cứu khoa học tại ba ĐH, hỗ trợ việc thực hiện các chiến lược phát triển của mỗi ĐH, “thúc đẩy hoạt động đổi mới giáo dục ĐH tại Việt Nam hệ, đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế của Việt Nam”, GS. TS. Trần Ngọc Anh, Chủ nhiệm Dự án cho biết.

Gắn kết 3 ĐH hàng đầu Việt Nam cùng các đối tác của USAID, WB, IU hợp tác tiên phong đổi mới giáo dục đại học

Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN

Kính mời xem các tin khác:

ĐHĐN tập huấn xây dựng khoá đào tạo trực tuyến trong khuôn khổ Dự án Hợp tác đổi mới Giáo dục đại học PHER

ĐHĐN tập huấn nhân rộng phương pháp đào tạo theo hình thức tích hợp trong khuôn khổ Dự án PHER

Hội thảo triển khai thí điểm Hệ thống đánh giá viên chức quản lý, giảng viên theo Bộ chỉ số KPI thuộc Dự án PHER

Print
638 Rate this article:
No rating