Trong khuôn khổ “TUẦN LỄ GIAO LƯU DOANH NGHIỆP (DN) VÀ SINH VIÊN (SV) NĂM 2013”, trường CĐ Công nghệ Thông tin (CNTT) – Đại học Đà Nẵng đã tổ chức buổi tọa đàm chuyên đề “Hợp tác giữa Nhà trường và DN”.

 

Với tất cả cởi mở, thẳng thắn và chân thành; các đại biểu tham dự đã cùng mổ xẻ phân tích một thực trạng không mới, nhưng tiếp tục bàn “cho tới bờ, tới bến” vẫn không thừa: Lao động (LĐ) đã qua đào tạo khó tìm được việc làm nhưng DN thì than thiếu trầm trọng LĐ, không bao giờ tuyển dụng đủ theo kế hoạch; Nhà trường cho rằng đã giảng dạy, đào tạo đúng kiến thức, đủ kỹ năng …, đề ra và thực hiện hàng loạt biện pháp nâng cao chát lượng đào tạo như nghiên cứu khoa học, thi SV Giỏi, thường xuyên mở hoạt động ngoại khóa về kỹ năng …; song DN thì vẫn chê “không sử dụng được”, muốn sử dụng phải qua đào tạo lại.

 

Các bạn trẻ tiếp cận nhu cầu tuyển dụng của một DN trong ngành CNTT tại Ngày hội Việc làm

(do ĐH Duy Tân tổ chức hôm 1/6 vừa qua). -ảnh: T.Ngọc

 

Vấn nạn nguồn lực Thừa vẫn Thừa nhưng Thiếu thì cứ hoàn Thiếu đã kéo dài khiến SV sau khi tốt nghiệp hụt hẩng!. Hành trình tìm việc của LĐ Trẻ đầy gian nan!. Vậy lỗi tại ai?

 

Nhà trường cam kết sẽ cung ứng nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của xã hội, của DN

Tiến sỹ Trần Tấn Vinh – Hiệu trưởng trường CĐ CNTT–ĐH Đà Nẵng cho biết, chúng tôi luôn mong muốn phát triển hơn nữa mối liên kết giữa nhà trường và DN nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. Do vậy, tại Hội nghị này, nhà trường xin tiếp thu ý kiến từ DN, và chúng ta cùng rút ra những kinh nghiệm, về những mặt đã làm được, những mặt còn hạn chế, cùng trao đổi thẳng thắn chân tình để tìm ra những giải pháp; quan trọng hơn là đưa ra những kế hoạch hành động mới, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa nhà trường với DN, đưa kết quả hợp tác đi vào chiều sâu; góp phần xây phục vụ yêu cầu phát triển chung của đôi bên.

 

Hội nghị và Tọa đàm chuyên đề “Hợp tác giữa Nhà trường và DN”

do trường CĐ CNTT – ĐH Đà Nẵng đã tổ chức hôm 27/5/2013 vừa qua. -ảnh: T.Ngọc

 

Cũng theo Tiến sỹ Trần Tấn Vinh, trong đánh giá lại những kết quả đạt được và chưa đạt được của quá trình quan hệ hợp tác tại Hội nghị, Nhà trường chúng tôi sẽ lắng nghe, tiếp thu và sớm có những định hướng chiến lược trong NCKH, trong đổi mới ngành nghề đào tạo, trong chương trình và phương pháp đào tạo, hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của xã hội, của các DN trong khu vực nói chung và trên địa bàn ĐN nói riêng; đáp ứng được chuẩn đầu ra mà Nhà trường đã công khai và nỗ lực thực hiện cho bằng được.



Đặc biệt là làm sao tạo điều kiện để các DN được tham gia đóng góp nhiều hơn nữa vào quy trình đào tạo. Bởi, nguồn lực chúng tôi đào ra, phải thích ứng thích nghi sát sườn với đòi hỏi của chính DN. Do vậy không gì hơn, chính DN hãy cùng nhà trường truyền đạt các kỹ năng, các yêu cầu; cập nhật kiến thức chuyên môn cho các em, ngày khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường.

 

SV nhà trường trong giờ thực hành. -ảnh: T.Ngọc

 

Trường CĐ.CNTT được thành lập năm 2003 và là đơn vị tiên phong tiếp quản, hoạt động tại Làng ĐH Đà Nẵng.

Tính đến cuối năm học 2011-2012, Trường đã cung ứng gần 3.000 LĐ Trẻ, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và cho nhu cầu của thị trường nguồn lực. Năm học 2012-2013, hiện có khoản 2300 SV đang theo học tại trường (gồm 1400 SV thuộc các ngành CNTT và 900 ngành Kế toán). Quy mô tuyển sinh hiện nay là 850 SV/năm. Theo định hướng phát triển, đến năm 2015, Trường sẽ nâng cấp quy mô hoạt động và đào tạo lên bậc ĐH, trở thành ĐH CNTT & Truyefn thông đầu tiên tại miền Trung và Tây Nguyên.

 

DN cần gì ở nguồn lực?

Một vấn đề chung được nhiều đại diện DN quan tâm đã được ông Nguyễn Quang Thanh-Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó CT Hiệp Hội DN Phần mềm Đà Nẵng- tóm gọn lại trong tham luận của mình: Thiếu các kỹ năng tối thiểu, thiếu kỷ luật và chưa tôn trọng quy trình gia công hay sản xuất.

Chúng tôi có cơ hội gặp gỡ nhiều DN hoạt động tại khu Công viên Phần mềm Đà Nẵng, và đại diện các DN thường không hài lòng với một bộ phận lao động Trẻ. Đôi khi là những chuyện rất nhỏ nhặt. Các em vào nhà vệ sinh nhưng sau khi rửa tay lại không khóa nước, thế là nước tràn ra cả hành lang. Theo quy định, ra về phải thoát máy, vừa tiết kiệm điện, vừa bảo đảm an toàn thông tin, dữ liệu; nhiều em cứ đến giờ là ung dung ra về, để máy tính chạy suốt đêm.

 

Ông Nguyễn Quang Thanh-Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó CT Hiệp Hội DN Phần mềm Đà Nẵng với tham luận thu hút sự quan tâm của HN. Trong ảnh: Giới thiệu dự báo phân bổ nguồn nhân lực CNTT tại Đà Nẵng đến 2015. -ảnh: T.Ngọc

 

Có em đến làm việc cũng quên luôn việc đánh dấu thẻ từ dẫn đến tranh cãi về ngày giờ công; lại có em đang giờ làm việc, thèm cà phê hoặc chưa ăn sáng, vậy là thản nhiên rời phòng làm việc, ra quán. Có em khi thấy mệt mệt hoặc không có hứng thú đến công ty thì cứ thế mà nghỉ không phép. Những việc này làm cho cấp quản lý rất bực bội, khó chịu; đặc biệt là những quản lý người nước ngoài. Cũng theo ông Thanh, giá trị của năng suất lao động/trên đầu người ở lĩnh vực CNTT của Việt Nam chúng ta hiện tại vẫn còn quá thấp.Chỉ bằng ¼ so với Trung Quốc và có khoảng cách lớn hơn nữa so với Ấn Độ.

 

Một hạn chế nữa mà LĐ Trẻ hay mắc phải cũng được các DN phân tích, đó là thiếu tinh thần tập thể.

Theo ông Phan Ngọc Tuấn- Phó Giám đốc Công ty Toàn Cầu Xanh, dấu ấn mà một LĐ Trẻ lưu lại trong một tập thể, không gì hơn là sự đam mê, say sưa với công việc; họ không ra về khi công việc vẫn còn dang dở và đặc biệt, không ra về khi các cộng sự và đồng nghiệp trong nhóm vẫn còn tất bật, chúi mũi vào công việc. Đối với Toàn cầu Xanh, vào những thời điểm đang thực hiện dự án căng thẳng, hành động cứ hết giờ là ra về, được xem là vô cảm, thiếu trách nhiệm với đồng nghiệp, thiếu chia sẻ với tiến độ chung mà toàn Công ty đang phấn đấu rút ngắn.

Đồng tình với vấn đề này, ông Nguyễn Hải Sơn – Phó Giám đốc Công ty Unitech – nhấn mạnh, Unitech chúng tôi đánh giá một nhân viên qua thái độ của Anh/Chị đó với CÔNG VIỆC – với ĐỒNG NGHIỆP – và với ĐỐI TÁC. Do vậy, thật khó chấp nhận khi một nhân viên cứ thản nhiên, hết giờ, thu dọn bàn làm việc và ung dung ra về, bất chấp khối lượng công việc vẫn còn rất nhiều, các đồng nghiệp của mình vẫn còn nán lại xử lý thêm.

 

Ông Lê Hoàng Hùng–Giám đốc Enclave – tổng kết: Thật hết sức quan ngại khi một bộ phận LĐ Trẻ của chúng ta vừa thiếu tính kỷ luật, vừa thiếu sự chu đáo vừa lại thiếu sự tôn trọng, sẻ chia như các ý kiến vừa đề cập. 
Tuy nhiên, tôi cho rằng, những cái thiếu đó, chúng ta sẽ bù đắp được, cải thiện dần. Có một cái thiếu không thể thiếu mà các em LĐ Trẻ của chúng ta lại rất thiếu và phải rất khó khăn, mất thời gian mới hoàn thiện được. Đó là thiếu năng lực Ngoại ngữ.

Ông Hùng ví von rằng, đa số LĐ Trẻ của chúng ta đều có trình độ chuyên môn tốt, ham việc, ham học hỏi, yêu nghề (ông Hùng cho đây là những động cơ đáng quý và rất mạnh) tuy nhiên, các em không thể làm việc với đối tác nước ngoài, không thể trao đổi với các cộng sự-đồng nghiệp nước ngoài, thì, “cũng giống như một cái xe, mọi bộ phận đều hoàn hảo, đều làm việc rất ổn định; tuy nhiên 4 bánh xe đã xẹp, vỏ xe đã hỏng, xe không thể chạy. Dù gắn động cơ phản lực vào, xe vẫn chỉ đứng yên!”.

 

Ở những nước như Nhật, đào tạo thực hành ứng dụng, tức đào tạo thiên về kỹ năng hành nghề rất được quan tâm– ông Đặng Hoàng Long, Giám đốc Chi nhánh Global Cyber Soft Đà Nẵng phân tích thêm – Có lẽ xu hướng sắp đến của Việt Nam chúng ta không thể khác. Chúng ta cần những công nhân, những người thợ thạo nghề và thật sự sống chết với Nghề. Đội ngũ này, vừa được trang bị kiến thức chuyên môn vững, đầy đủ; vừa được làm quen với nhiều tình huống đa dạng, phức tạp mà một quy trình sản xuất, chế tạo phải cần đến, phải nảy sinh; các bạn được trang bị cơ sở giải pháp để giải quyết các vấn đề rất thực tiễn. Và bên cạnh đó, yêu cầu về Ngoại ngữ, với ngành Phần mềm, thì tiếng Anh (như anh Hùng đã nói) và tiếng Nhật là yêu cầu số 1.

 

Ông Phan Ngọc Tuấn (trái) và Ông Đặng Hoàng Long (phải). -ảnh: T.Ngọc

 

Không chỉ đến bậc ĐH mới nghĩ đến Ngoại ngữ - Kỹ năng!

Chia sẻ cùng các DN, đại diện các Khoa của nhà trường cũng bộc bạch khá chân tình:

Chúng tôi thừa nhận những gì mà DN than phiền là đúng. Nhưng thật khó cho chúng tôi khi đầu vào của Trường có chất lượng đúng với trình độ đào tạo CĐ. Nghĩa là những em khá hơn, đã vào giảng đường ĐH. Số các em quyết tâm đeo đuổi và chấp nhận xét tuyển hệ CĐ đã là một cố gắng rất lớn để không dang dở việc học.

 

Tuy nhiên, phải nói thẳng là các em có trình độ học tập trung bình, còn tiếng Anh, thì phần lớn, các em mất căn bản hoặc nền tảng ngoại ngữ vốn rất yếu từ những năm học phổ thông; nay lên hệ đào tạo CĐ, các Thầy, Cô vất vả lắm, song khả năng các em tiếp thu và sử dụng cũng không được là bao…

 

Theo một Lãnh đạo trường CĐ CNTT, đầu vào (nguồn tuyển sinh của trường) khá đa dạng. Nhiều em sinh sống ở vùng ven, vùng xa trung tâm, quen nếp sống nếp nghĩ và ứng xử không theo “tác phong công nghiệp”. Có lẽ nếu chúng ta muốn bảo đảm một nguồn lực như ý, đúng với nhu cầu của xã hội công nghiệp, xã hội dịch vụ, của kinh tế tri thức, thì không phải đợi đến bậc ĐH, CĐ mới nghĩ đến chuyện Ngoại ngữ - Kỹ năng cho các em-nguồn lực ngày mai của thị trường lao động, chủ nhân tương lai của xã hội.

 

Theo ông Nguyễn Quang Thanh, tại TP Đà Nẵng, nhu cầu nhân lực CNTT ở một số lĩnh vực, hiện tại và trong thời gian đến vẫn ỏ mức cao gồm: Phần mềm nguồn mở cho chính quyền điện tử; An toàn – An ninh thông tin; Gia công Phần mềm; Gia công Nội dung số; Giải pháp Mạng và Hệ thống thông tin; Thiết kế Vi mạch số.

 

Phải có một môi trường đồng nhất!

Chia sẻ điều này, ông Văn Hữu Thiết - Phó Chủ tịch thường trực-Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ lên tiếng:

Chúng ta hay trách nhà trường, rằng đào tạo ra mà không sử dụng được; tuy nhiên, phải tĩnh tâm để thấy một thực tế, số DN mặn mà với khoa học, công nghệ; đặc biệt là ứng dụng CNTT còn rất thấp. Nếu nói rộng ra, thì mặt bằng chung của các DN vừa và nhỏ hiện nay ở TP Đà Nẵng, là đang sử dụng những công nghệ, thiết bị lạc hậu từ 20 đến 30 năm.

 

Chính vì thế SV chuyên ngành chúng ta nói riêng, những ngành công nghệ - kỹ thuật nói chung, gần như không có môi trường để thực tập. Và khi ra trường, các em cũng khó kiếm một chỗ làm như ý. Đó là chưa nói, khi các em đi thực tập, lịch thực tập lại thường rơi vào cuối quý, nửa năm; DN vào thời điểm này khá bận rộn, không thể giúp các em thực tập một cách đúng nghĩa. Việc thực tập do vậy rất hình thức. Có khi các em chỉ đến nộp giấy giới thiệu, cưỡi ngựa xem hoa vài hôm, cuối đợt đến nhờ Công ty xác nhận, vậy là xong một đợt thực tập.

 

Nhiều LĐ Trẻ dành sự quan tâm đến gian tư vấn, tuyển dụng của DN Kiểm thử Phần mềm (Công ty LoGiGear Việt Nam) tại Ngày hội Việc làm do Đạihọc Duy tân tổ chức (1/6/2013). -ảnh: T.Ngọc

 

“Tôi cho rằng, nếu DN chúng ta tạo ra môi trường thực tập cũng như làm việc sau này thật tốt, các bạn SV sắp ra trường hoặc đã ra trường sẽ “cháy” hết mình”- Đại diện lãnh đạo Công ty Icare, ông Nguyễn Quốc Đạt – Giám đốc điều hành, bổ sung. Icare chúng tôi là đơn vị thường xuyên đón nhận SV chuyên ngành CNTT đến thực tập, chúng tôi rất “mặn mà” với hoạt động này; đơn giản vì các bạn chính là nguồn lực ngày mai của chúng tôi.

DN hãy cùng chúng tôi thiết kế lại nội dung giao lưu để hoạt động này thật sự hiệu quả. Có thể thấy, nhiều DN đã chưa đầu tư và có sự thu hút đối với SV qua các hoạt động của Tuần lễ giao lưu như Quảng bá hình ảnh của chính mình; Tư vấn, định hướng nghề nghiệp, đặc biệt là tuyển dụng trực tiếp. Số lượng SV được tuyển dụng chưa cao.

 

Tiến sỹ Huỳnh Công Pháp, Phó Hiệu trưởng trường CĐ.CNTT -ảnh:T.Ngọc

 

Cuộc cách mạng đào tạo ngay từ Nhà trường

Cô Trần Thị Mỹ Châu – Trưởng Khoa Hệ thống Thông tin Kinh tế, trường CĐ CNTT – cho hay, nhà trường cũng đã nhận ra những khiếm khuyết mà khung chương trình chung quy định và đã từng bước, có sự điều chỉnh linh hoạt, hợp lý, nâng chất của quá trình đào tạo. Chúng tôi đã bắt đầu tăng thời lượng thực hành, tăng thời lượng tự học, tự đọc, tự nghiên cứu cho các em nhiều hơn trước. Chắc chắn, thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục thiên về ứng dụng, tăng cường thêm kỹ năng.

Chúng tôi tha thiết đề nghị DN có “đơn đặt hàng” thât cụ thể với nhà trường – Tiến sỹ Huỳnh Công Pháp, Phó Hiệu trưởng trường CĐ.CNTT- nhấn mạnh. Yêu cầu về công việc mà người thợ ngày mai phải đảm nhận cần kỹ năng gì, công nghệ nào, trình độ kỹ thuật ra sao thì đủ sức giải quyết. Và như vậy, trường (ĐH, CĐ) nên bổ sung môn, chương trình gì để giảng dạy; thậm chí đề xuất rõ những nội dung có tính đặc thù về kỹ thuật, yêu cầu cập nhật công nghệ tiên tiến, các kỹ năng mềm, ý thức về kỷ luật lao động, ý thức học hỏi thêm từ thực tiễn, tự nâng cao trình độ chuyên môn, nâng chất lượng nguồn lực.

 

 

 

Cô Trần Thị Mỹ Châu - Trưởng Khoa Hệ thống Thông tin Kinh tế  (ảnh trên); Tiến sỹ Lê Minh Thái - Trưởng Khoa CNTT tham gia diễn đàn “Hợp tác giữa Nhà trường và DN-2013”

 

Nhà trường sẵn sàng tạo điều kiện tốt hơn, cởi mở hơn để DN có môi trường thuận lợi, tích cực tham gia vào quy trình đào tạo; mạnh dạn thiết kế khung chương trình theo hướng mở, kể cả dành riêng một số tín chỉ theo đề xuất từ DN; hoặc chọn những môn học/chương trình học và cơ cấu vào nội dung đào tạo theo định hướng gắn với lĩnh vực, chuyên ngành của nhóm DN. Thậm chí, sắp đến chúng tôi sẽ bàn trong Ban Giám hiệu, xin ý kiến Lãnh đạo ĐH Đà Nẵng và có chủ trương (cấp trường, cấp khoa) “sát sườn” như: Số môn học do chính đại diện DN giảng dạy/học kỳ là bao nhiêu môn ?; mời đại diện DN tham gia vào Hội đồng đánh giá luận văn tốt nghiệp của SV.

 

Tiến sỹ Huỳnh Công Pháp cũng đề nghị thiết tha: Ngược lại DN cũng cần tạo điều kiện tốt hơn cho SV thực tập; sẵn sàng phối hợp với nhà trường để Giảng viên, SV được phối hợp thực hiện các dự án (hoặc dự án thử nghiệm). Thực tế vừa qua, chỉ có một phần SV được thực tập tại DN và chất lượng thực tập tại các DN cũng chưa cao.

 

Ông Phan Ngọc Tuấn (Công ty Toàn cầu Xanh) đã “mở lòng” ngay: Chúng tôi sẵn sàng hợp tác theo phương châm đó. Toàn cầu Xanh chúng tôi sẵn sàng mời các Thầy, Cô giảng viên của Trường cùng tham gia nghiên cứu các dự án lớn mà Công ty triển khai. Chúng tôi cho rằng quá trình hợp tác khoa học này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả 2 phía. Toàn cầu Xanh tranh thủ được nguồn lực chất xám để nâng tầm dự án. Còn với các Giảng viên, đây chính là cơ hội để tiếp cận với những vấn đề và nhiều đòi hỏi rất thực tiễn.

 

"Giờ sản xuất đặc thù" của Công ty UNITECH. Có được một chỗ làm, và hơn thế, một môi trường chuyên nghiệp, đó là ước mơ lớn của các SV sáu khi tốt nghiệp.-ảnh: T.Ngọc

 

DN hãy cùng chúng tôi thiết kế lại nội dung giao lưu để hoạt động này thật sự hiệu quả. Có thể thấy, nhiều DN đã chưa đầu tư và có sự thu hút đối với SV qua các hoạt động của Tuần lễ giao lưu như Quảng bá hình ảnh của chính mình; Tư vấn, định hướng nghề nghiệp, đặc biệt là tuyển dụng trực tiếp. Số lượng SV được tuyển dụng chưa cao.

 

Qua hội nghị, chúng tôi rút ra được nhiều nội dung thật sự bổ ích - Tiến sỹ Trần Tấn Vinh – Hiệu trưởng, tổng kết hội nghị. Trước hết, xác định rõ hơn mục tiêu đào tạo của một trường CĐ thiên về ứng dụng, thực hành là gì? Ngành, nghề gì là phù hợp với yêu cầu của thị trường LĐ, với đòi hỏi của DN?; rồi phương pháp đào tạo? các nội dung? những đổi mới, thiên về huấn luyện kỹ năng, kỷ luật lao động và nhất là tinh thần trách nhiệm, thái độ, sự sẻ chia, quan tâm đến cộng đồng cùng làm việc, cùng sống chung với mình dưới mái chung là một công ty, một tập đoàn… Tất cả những điều này, trách nhiệm của nhà trường chúng tôi là phải cập nhật, đưa vào nội dung đào tạo!.

Trần Ngọc thực hiện

Theo báo ictdanang.vn

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
BÀI VIẾT MỚI
TIN TỨC THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIN NỔI BẬT
HÌNH ẢNH